Cơ hội và thách thức cho sinh viên ngành kế toán trong cách mạng công nghiệp 4.0

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO SINH VIÊN NGÀNH KẾ TOÁN

TRONG CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

Thực trạng việc làm kế toán hiện nay

          Theo số liệu thống kê đến cuối năm 2020, Việt Nam có khoảng hơn 810.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Mỗi doanh nghiệp trung bình cần tới 5-6 kế toán để duy trì hoạt động với mức thu nhập bình quân  từ 7-9 triệu đồng/người. Và theo TTO – Một nghị quyết mới về phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn 2021 -2025, tầm nhìn 2030 vừa được Chính phủ giao Bộ KH&ĐT chủ trì xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu sẽ có 1,3 -1,5 triệu doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng kế toán cũng sẽ ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0 cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tuyển dụng ngành kế toán. Công nghệ số ngày càng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng, làm thay đổi cách thức thực hành nghiệp vụ tài chính, kế toán… Đây chính là cơ hội và thách thức đối với sinh viên ngành kế toán.

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành kế toán

          Trước hết chúng ta phải khẳng định “Kế toán là ngành đặc thù có thể làm việc trong mọi tổ chức”. Đây là ngành có đặc thù độc đáo khi có thể làm việc trong mọi đơn vị, tổ chức kinh tế xã hội. Tuy nhiên, tùy thuộc vào quy mô, tính chất hoạt động cũng như yêu cầu của người lãnh đạo mà trong mỗi đơn vị hay doanh nghiệp sẽ cần số lượng nhân viên kế toán khác nhau. Và trong xu thế phát triển của xã hội nói chung, các doanh nghiệp được thành lập ngày càng nhiều, các hoạt động liên doanh liên kết với nước ngoài ngày một gia tăng, các khu công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài nên nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành kế toán vì thế mà ngày một gia tăng.

          Bên cạnh đó, việc hội nhập kinh tế khu vực và thế giới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên kế toán trường đại học và cao đẳng. Hiện nay, các tổ chức nghề nghiệp nhiều nước đã và đang tham gia tích cực vào phát triển ngành kế toán. Đồng thời, họ cũng cung cấp các dịch vụ đào tạo, cấp chứng chỉ trình độ quốc tế cho các kế toán viên Việt Nam.

Thách thức của sinh viên ngành kế toán

Từ cơ hội đã chỉ ra, ta có thể thấy  sinh viên ngành kế toán đứng trước hàng loạt các thách thức sau:

Thách thức thứ nhất:  Vấn đề đào tạo.

         Khi kinh tế phát triển, đội ngũ nhân viên kế toán cũng bắt buộc phải phát triển theo mới có thể làm chủ cuộc chơi. Chính vì thế vấn đề đào tạo luôn được đặt lên hàng đầu. Hiện nay môi trường pháp lý đòi hỏi chất lượng và số lượng kế toán đều phải tăng. Tuy nhiên, chìa khóa “Chất lượng hơn số lượng” chính là quy chuẩn chung của bất cứ ngành nghề nào. Nhưng vì chạy theo nhu cầu trước mắt, nhiều cơ sở đào tạo lại đi theo quy chuẩn ngược lại tức là “số lượng hơn chất lượng“. Do đó số lượng sinh viên ngành kế toán mỗi năm đều không ngừng tăng cao nhưng hệ thống đào tạo lại không chịu đổi mới. Kết quả là những cử nhân với cái đầu nặng kiến thức mà thiếu kinh nghiệm thực tế.

Thách thức thứ 2: Áp lực cạnh tranh khi tuyển dụng

           Bên cạnh các cơ hội thì sinh viên ngành kế toán cũng phải đối mặt với không ít thử thách, áp lực. Đầu tiên, đó chính là áp lực cạnh tranh trong tuyển dụng. Hiện nay, rất nhiều trường đều đào tạo kế toán từ cao đẳng đến đại học vì thế nên tỉ lệ chọi cho vị trí kế toán khi đi xin việc là rất cao, điều này làm cho vấn đề cạnh tranh trong tuyển dụng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Thách thức thứ 3: Mức lương không cao so với nhiều ngành khác

           Mức lương không cao so với các ngành khác, đặc biệt là đối với người chưa có nhiều kinh nghiệm. Không ít sinh viên với mộng ước về việc làm lương cao khi ra trường đã thất vọng toàn tập lúc bắt đầu “thực chiến” xin việc. Thực tế cho thấy có nhiều doanh nghiệp kế toán được thành lập với mức lương cao và đãi ngộ tốt. Vậy nên nếu nhiều doanh nghiệp kiểm toán vừa và nhỏ nếu không kịp thay đổi cách thức làm việc sẽ gặp nhiều khó khăn khi giữ chân nhân tài.

Thách thức thứ 4: Áp lực công việc cao

          Kế toán là công việc luôn suy nghĩ, làm việc trong môi trường gắn bó với các con số áp lực công việc cao nên đòi hỏi bạn phải có sự chính xác tuyệt đối, Tuy nhiên, đối với những ai đam mê nghề này thì những con số lại trở thành "người bạn tri kỷ".

Thách thức thứ 5: Sự phát triển của khoa học công nghệ và xu thế hội nhập toàn cầu

         Sự phát triển của công nghệ mặc dù rất hữu ích nhưng lại vô tình khiến các dịch vụ kế toán, kiểm toán truyền thống bị thu hẹp yêu cầu kế toán phải không ngừng học hỏi, đổi mới và có trình độ để hòa nhập với xu thế chung.

Biện pháp tăng cơ hội việc làm cho sinh viên ngành kế toán.

        Vậy đứng trước cơ hội và thách thức trên thì giải pháp khắc phục của trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics đối với sinh viên ngành kế toán sau khi tốt nghiệp để tăng cơ hội việc làm các biện pháp quan trọng và thiết yếu sau:

        - Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp và nâng cao thời lượng các môn chuyên ngành và thực hành vào đào tạo, cập nhật các quy định thông tư mới nhất của ngành kế toán.

       - Gắn các bài học lý thuyết với thực tế đối với các môn chuyên ngành kế toán nhằm giúp sinh viên tiếp cận thực tế nhất về công việc.

       - Xây dựng, bổ sung thêm một số khóa học nghiệp vụ về ngành kế toán, trò chuyện về văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc, tác phong của cán bộ... Thực hiện xây dựng mô hình “phòng kế toán ảo” để sinh viên có thể tiếp cận và thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường làm hành trang cho sinh viên sau khi ra trường.

       - Mở rộng, tăng cường mạng lưới liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động dịch vụ việc làm, ngày hội việc làm, đưa sinh viên đi tìm hiểu thực tế, hướng nghiệp, tiếp nhận đơn đăng ký tìm việc của sinh viên và đăng ký tuyển dụng từ các doanh nghiệp.

       - Tổ chức các cuộc hội thảo về ngành: trường và khoa Kế toán cần phối hợp các cơ quan như Liên đoàn Lao động thành phố; Sở Lao động Thương binh và Xã hội và Hội kế toán và kiểm toán… cùng một số đơn vị khác thông qua các buổi hội thảo, tập huấn về luật với các doanh nghiệp.

        - Trang bị thêm các kỹ năng về ngoại ngữ, tin học, giao tiếp, thuyết trình ngoài các kỹ năng chuyên môn

       Trên đây là những chia sẻ về cơ hội việc làm và thách thức sau khi tốt nghiệp của sinh viên ngành kế toán trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm cái nhìn tổng quan về ngành kế toán và “Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics nơi gửi gắm niềm tin để thành công”.

Đã Xem: 6573

Bài Viết Mới Nhất