Lịch sử Hình thành và Phát triển Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics

          Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics, tên giao dịch quốc tế là Viettronics Technology College (tên viết tắt: Viettronics) là đơn vị sự nghiệp công lập chuyên sâu về lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ duy nhất của Tổng Công ty Điện tử và Tin học Việt Nam, Trường được thành lập theo Quyết định số 2445QĐ/BGD&ĐT - TCCB ngày 29/5/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 Trường tọa lạc tại địa chỉ: Số 118 - Đường Cát Bi - Quận Hải An - Thành phố Hải phòng, vị trí địa lý nơi đây rất thuận lợi, gần trung tâm thành phố, giao thông đi lại dễ dàng, môi trường cảnh quan thoáng mát, an ninh trật tự tốt.

Trường có cơ sở vật chất đảm bảo, hệ thống các phòng thực hành công nghệ, thực tập đa dạng, thư viện hiện đại với trên 2.000 đầu sách và hệ thống máy tính kết nối mạng phục vụ cho nhu cầu tra cứu tài liệu điện tử cùng các trang thiết bị tiêu chuẩn khác do Tập đoàn LG Hàn Quốc và Quỹ sách Châu Á tài trợ.

          100% đội ngũ giảng viên của Nhà trường có trình độ từ thạc sỹ trở lên, có nhiều giảng viên đạt giải tay nghề giỏi cấp quốc gia, tâm huyết với nghề, thân thiện, có trách nhiệm, sẵn sàng đồng hành cùng HSSV trong mọi lĩnh vực như: học tập, nghiên cứu khoa học, trải nghiệm thực tế...

         Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics là điểm đến an toàn, là nơi học sinh sinh viên được học nghề, được trải nghiệm thực tế, được nghiên cứu khoa học công nghệ, được tham gia cùng các thầy, cô làm việc trong môi trường doanh nghiệp để rèn luyện tay nghề và có thêm thu nhập ngay trong quá trình học tập tại Trường.

   A. CƠ CẤU TỔ CHỨC

  I. Hội đồng trường

1. Ông: Vũ Song Toàn  - Chủ tịch Hội đồng 

2. Ông: Bùi Mạnh Hùng - Ủy viên

3. Ông: Nguyễn Trung Dũng - Uỷ viên

4. Bà: Nguyễn Thị Thiết - Uỷ viên

5. Ông: Trần Quốc Cường - Ủy viên, Thư ký.

  II. Ban Giám hiệu

1. ThS. Nguyễn Thị Thiết - Q.Hiệu trưởng

2. TS. Trần Quốc Cường - Phó Hiệu trưởng

  III. Các đơn vị trực thuộc

      Khi mới thành lập, cơ cấu tổ chức của Nhà trường gồm: Ban giám hiệu, 3 phòng chức năng (Phòng Tổ chức hành chính, Phòng Đào tạo, Phòng Kế toán - Tài chính), chưa có các khoa chuyên môn, mới chỉ có các Bộ môn: Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Công nghệ tự động, Ngoại ngữ và Quản trị kinh doanh.  
      Năm học 2004 - 2005: Cơ cấu tổ chức của Nhà trường cơ bản được hoàn thiện; Gồm: Ban giám hiệu, 04 phòng chức năng (Phòng Tổng hợp, Phòng Đào tạo, Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Công tác Học sinh, sinh viên); 03 Ban chuyên trách (Ban Giáo dục thường xuyên, Ban Giáo dục nghề nghiệp, Ban Kế hoạch - Vật tư); 04 Khoa chuyên môn (Công nghệ Thông tin, Điện - Điện tử, Kinh tế - Quản lý và Khoa Cơ bản, trong các Khoa có các Bộ môn riêng của từng ngành đào tạo).

        Trải qua các giai đoạn phát triển, đến nay cơ cấu tổ chức của Nhà trường đã ổn định và từng bước phát triển, phát huy vai trò tham mưu của mình với Ban lãnh đạo Nhà trường trong công tác hoạch định chiến lược phát triển của Nhà trường với 4 Phòng chức năng (Phòng Tổng hợp, Phòng Đào tạo và Công tác Học sinh sinh viên, Phòng Tuyển sinh và Quan hệ đối ngoại, Phòng Kế hoạch - Tài chính), 4 khoa chuyên môn (Công nghệ Thông tin, Điện - Điện tử, Kế toán tài chính, Khoa Quản trị Kinh doanh), Thư viện và các trung tâm: Trung tâm Liên kết đào tạo, Trung tâm ngoại ngữ tin học, Trung tâm mạng máy tính, Trung tâm Hợp tác Quốc tế, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Công nghệ Tự động hóa....

   IV.  Các tổ chức chính trị, đoàn thể:

   1. Chi bộ Đảng

        Chi bộ Đảng Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics được thành lập ngày 10/01/2004, trực thuộc Quận ủy Hải An, thành phố Hải Phòng.

          Bí thư Chi bộ qua các thời kỳ:

         - Đ/c Thân Ngọc Hoàn: 2003 - 2004

         - Đ/c Bùi Duy Cường: 2004 - 6/2010

         - Đ/c Nguyễn Thị Thiết: 09/2011 - 4/2015

         - Đ/c Trần Quốc Cường: 4/2015 - Nay

     2. Công đoàn

        Tổ chức công đoàn của Trường được thành lập ngày 18/01/2004, là đơn vị trực thuộc Công đoàn Tổng Công ty Điện tử và Tin học Việt Nam (Nay là Tổng Công ty Cổ phần Điện tử và Tin học Việt Nam).

       Chủ tịch công đoàn qua các thời kỳ:

      - Đ/c Đàm Hương Lưu: 2003 - 2004

      - Đ/c Phạm Hồng Thuỷ: 2004 - 2007

       - Đ/c Phạm Đức Chung: 2007 - 2011

      - Đ/c Phạm Đức Duyến: 2011 - 2015

      - Đ/c Đinh Thị Thuấn: 2015 - 2017

      - Đ/c Nguyễn Đình Chung: Từ 2018 - Nay


     3. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

     Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics được thành lập ngày 16/02/2004, trực thuộc Quận đoàn Hải An. Ngày 05/08/2005, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng ký quyết định số 329/QĐ/ĐTN tiếp nhận Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics chính thức trực thuộc Thành đoàn Hải Phòng.

       Bí thư Đoàn Thanh niên qua các thời kỳ:

      - Đ/c Lê Thị Phương Nhung: 2004 - 2006

      - Đ/c Bùi Đức Hiếu: 2006 - 2008

      - Đ/c Nguyễn Thị Lệ Quyên: 2008 - 2012

      - Đ/c Bùi Thị Trang: 2012 - 2013

      - Đ/c Trần Xuân Thường: 2014 - 2017

      - Đ/c Trương Văn Hiếu: 2017 - 2020

      - Đ/c Lê Thị Quỳnh Trâm:  2020 - nay

    B. CƠ SỞ VẬT CHẤT

      Cơ sở vật chất của Nhà trường luôn được Tổng Công ty chú trọng đầu tư, xây dựng, hệ thống phòng thực hành, thí nghiệm, phòng đọc, thư viện và các trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập như máy chiếu, hệ thống thiết bị âm thanh… Bên cạnh đó trường còn tích cực đầu tư nguồn tài liệu, giáo trình cho thư viện, mở rộng nguồn tài liệu giáo trình điện tử.

      So với năm học đầu tiên trường chỉ có 01 dãy nhà 3 tầng, 05 phòng học nhà cấp 4 và 02 phòng thực hành (phòng thực hành máy tính và phòng thực hành điện tử cơ bản) thì đến nay Nhà trường đã có tổng số 38 phòng học lý thuyết, 14 phòng thực hành, thí nghiệm, nghiên cứu dự án với 230 máy vi tính.

       Hệ thống phòng máy tính ở Khoa Công nghệ Thông tin được trang bị hoàn thiện gồm: 5 phòng máy tính nối mạng ADSL, Phòng thực hành mạng, Phòng thực hành đồ hoạ, Phòng thực hành Cấu trúc máy tính, Phòng thực hành Mã nguồn mở (do tổ chức JICA Nhật Bản tài trợ), Phòng thực hành Multimedia được trang bị hiện đại phục vụ hữu hiệu cho hoạt động dạy và học của Khoa và các chuyên ngành liên quan. Khoa Điện - Điện tử cũng từng bước đầu tư, tăng cường hệ thống phòng thực hành theo các chuyên ngành đào tạo. Phòng thực hành PLC. Phòng thực hành Điện tử viễn thông, Phòng thực hành Điện cơ bản, Phòng thực hành Điện tử cơ bản, Phòng thực hành Điện tử viễn thông. Xưởng thực hành Điện tử. Khoa Kế toán tài chính sử dụng hệ thống Phòng thực hành Mô phỏng phần mềm kế toán để hướng dẫn học sinh, sinh viên  thực hiện lập sổ sách kế toán ngay trên máy tính.

       Thư viện của trường đã được trang bị với hơn 2.000 đầu sách, trên 46.000 cuốn sách (chưa kể các loại báo và tạp chí chuyên ngành) gồm: sách đại cương, sách chuyên ngành. Từ năm học 2007 - 2008 Nhà trường đưa vào sử dụng Thư viện điện tử với phòng đọc 16 máy vi tính kết nối internet thu hút đông đảo học sinh, sinh viên đến nghiên cứu và học tập.

        Bên cạnh đó, Nhà trường còn trang bị sân tập thể dục, thể thao, căng tin phục vụ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên.

    C. LIÊN KẾT ĐÀO TẠO & HỢP TÁC QUỐC TẾ

        Hợp tác liên kết đào tạo, học tập trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hội nhập và phát triển vừa là chủ trương vừa là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Nhà trường. Trong những năm qua trường đã liên kết, hợp tác đào tạo với hàng trăm đơn vị, từ các Viện, Học viện, các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Đào tạo nghề, … trong nước và quốc tế đến các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, các Hội, Hiệp hội các trường Đại học – Cao đẳng, Hiệp hội Khoa học – Công nghệ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các đơn vị Quân đội, Hải Quân, Công An đã hỗ trợ giúp đỡ trường kinh nghiệm, chương trình giảng dạy và thực hành, hỗ trợ học sinh, sinh viên từ đầu vào đến đầu ra.

      Quan hệ hợp tác quốc tế luôn được coi là hoạt động có tầm quan trọng đối với sự phát triển, hội nhập của Trường, thực hiện chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2001 – 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 201/2001/QĐ-TTg ngày 28/12/2001, Trường đã chủ động tìm kiếm và đề xuất hợp tác với một số đối tác là các công ty, cơ sở giáo dục và đào tạo ở các nước trong khu vực và châu Âu. Đoàn quốc tế đầu tiên đến làm việc tại trường là Công ty Mentor Graphics chuyên về thiết kế IC mạch tích hợp điện tử. Năm 2006 Nhà trường đã ký kết hợp tác quốc tế lần đầu tiên về đào tạo với ĐH Công nghệ, ĐH Ngoại ngữ - ngoại thương Quảng Đông Trung Quốc, Hợp tác đào tạo các ngành công nghệ thông tin, điện tử viễn thông với Trường Đại học Công nghệ Quảng Châu – Trung Quốc. Dự án “Môi trường hợp tác đào tạo đa phương thức xuyên quốc gia (EMULACTION) bao gồm 6 trường từ 6 nước khác nhau tham gia gồm: Trường Isen – Brest - Cộng hoà Pháp, Trường đại học Ovidius – Rumani, Trường đại học Libanse – Lebano, Trường đại học Moncton – Canada, Trường đại học công nghệ Moldovei – Mondavi và Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics - Việt Nam.

       Nhà trường mở rộng hợp tác đào tạo ở các trình độ cao đẳng, đại học với một số trường như Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên, Đại học Hải Phòng, hợp tác với Viện ĐH Mở về chương trình du học tại chỗ do Học viện Box Hill (Úc) cấp bằng.

        Nhà trường đẩy mạnh và triển khai các hoạt động hợp tác với một số trường cao đẳng, đại học có uy tín trên thế giới. Vị thế quan hệ đối ngoại của Nhà trường tiếp tục được nâng cao thông qua việc ký kết và triển khai hợp tác với các trường cao đẳng, đại học như Đại học Bắc Alabama (Hoa Kỳ), Cao đẳng Croix Rouge (Pháp) . Việc ký kết hợp tác sẽ mang lại cơ hội học tập, nghiên cứu khoa học và hội nhập với cộng đồng quốc tế, cho học sinh, sinh viên và giảng viên của Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics.

    D. CÁC MỐC LỊCH SỬ

Ngày 29/5/2003: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics theo Quyết định số 2445/QĐ/BGD&ĐT-TCCB.

Ngày 10/01/2004: Quận ủy Hải An ký quyết định thành lập Chi bộ Đảng Nhà trường trực thuộc Quận uỷ Hải An.

Ngày 18/01/2004: Tổ chức công đoàn của Trường được thành lập.

Ngày 16/02/2004: Quyết định thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics trực thuộc Quận đoàn Hải An.

Ngày 17/2/2004: Công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics và Lễ khai giảng năm học 2003 – 2004 với sự chứng kiến, chung vui của Lãnh đạo các Bộ, Tổng Công ty Điện tử và Tin học Việt Nam (Nay là Tổng Công ty CP Điện tử và Tin học Việt Nam), Thành phố Hải Phòng; Lãnh đạo các ngành, chính quyền địa phương và các trường Đại học, Cao đẳng; Là mốc son ghi dấu sự hình thành của Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics.

Ngày 05/08/2005: Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng ký quyết định số 329/QĐ/ĐTN tiếp nhận Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics chính thức trực thuộc Thành đoàn Hải Phòng.

Ngày 18/8/2006: Lễ Bế giảng đầu tiên được tổ chức với 450 sinh viên tốt nghiệp.

Ngày 29/05/2013: Kỷ niệm 10 năm thành lập Trường và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương và bức trướng của UBND thành phố Hải Phòng.

Ngày 24/10/2013: Nhà trường đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng 

 

Đã Xem: 27155

Bài Viết Mới Nhất