Hành trình "về nguồn" năm 2023

Hành trình "về nguồn" năm 2023

          Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường (29/5/2003-29/5/2023).  Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics tổ chức hành trình "về nguồn" thực hiện công tác "giáo dục truyền thống cách mạng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" đối với toàn thể đảng viên, giảng viên, nhân viên nhà trường tại Di tích nhà tù Sơn La, Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ.

          Di tích nhà tù Sơn La:

          Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La đã trở thành một địa chỉ đỏ trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ các dân tộc Sơn La và nhân dân cả nước.

          Nhà tù Sơn La được mệnh danh là “địa ngục trần gian” chỉ xếp thứ hai sau Nhà tù Côn Đảo, âm mưu của thực dân Pháp muốn biến nơi đây thành nơi giam cầm, đầy ải và thủ tiêu ý chí đấu tranh của những chiến sĩ cộng sản. Chỉ tính trong giai đoạn 1930-1945, tổng cộng đã có 14 đoàn tù chính trị với 1.013 lượt tù nhân bị đày lên đây.

          Bằng chế độ nhà tù cực kỳ hà khắc và những thủ đoạn tra tấn vô cùng hiểm ác, kẻ thù tưởng sẽ tiêu diệt được tinh thần và thể xác của những chiến sĩ cách mạng, nhưng vượt lên trên gông cùm và tội ác của thực dân Pháp, những người cộng sản Việt Nam đã biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng, biến những phòng giam lạnh lẽo thành tổ ấm, thắm tình đồng chí của những bạn tù. Cũng chính tại nơi đây đã trở thành một trường học cách mạng, rèn luyện ý chí và bổ sung cho Đảng, cho cách mạng những chiến sỹ, đảng viên cộng sản trung kiên, nổi bật nhất là vai trò của đồng chí Tô Hiệu, và nhiều đồng chí khác (Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Văn Tiến Dũng, Lê Đức Thọ, Nguyễn Văn Trân, Lê Thanh Nghị, Trần Quốc Hoàng...), góp phần vào công cuộc giành chính quyền về tay nhân dân vào năm 1945.

          Ngày nay, tới thăm phòng trưng bày hiện vật lịch sử của nhà tù Sơn La ta sẽ được đọc những dòng lưu bút của Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trang trọng ở phòng trưng bày: "Biến cái rủi thành cái may, các đồng chí đã lợi dụng những ngày tháng ở tù để hội họp và học tập lý luận. Một lần nữa lại chứng tỏ rằng chính sách khủng bố cực kỳ dã man của kẻ thù chẳng những không ngăn cản được bước tiến của cách mạng, mà trái lại nó đã trở lên một thứ lửa thử vàng, rèn luyện cho giới cách mạng càng thêm cứng rắn".

          Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ:

          Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ - nơi ghi dấu trận quyết chiến chiến lược giữa Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quân đội Viễn chinh Pháp, mà đỉnh cao là Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp, được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi bằng vàng. Với tầm vóc, ý nghĩa và những giá trị vô giá, Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ là một trong mười di tích cấp Quốc gia đặc biệt quan trọng được xếp hạng đầu tiên trong cả nước năm 2009 với 45 điểm di tích thành phần nằm trên địa bàn các huyện: Tuần Giáo, Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ.

          Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đã trở thành tượng đài của sự kế thừa, phát huy truyền thống, lịch sử vẻ vang hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm kiên cường, bất khuất của dân tộc ta; là nơi khắc ghi cống hiến, hy sinh các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và quân dân cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ; Hiện nay, Nơi đây không chỉ là điểm đến du lịch lịch sử hấp dẫn du khách mà còn là địa chỉ đỏ về nguồn đầy ý nghĩa, tính nhân văn, giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước và khơi dậy lẽ sống, cống hiến cho các thế hệ người Việt Nam.

          Trong "hành trình về nguồn" tập thể cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên nhà trường có nhiều hoạt động ý nghĩa: dâng hương tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia A1, di tích Đồi A1, Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ. Thăm quan, học tập lịch sử về Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, di tích Đồi A1, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, Hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ ...Thăm quan thành Bản Phủ tại xã Noong Hẹt thuộc Huyện Điện Biên đây là một kỳ tích về xây thành của Họ Hoàng, dâng hương tưởng nhớ người anh hùng nông dân Hoàng Công Chất một người con của Thái Bình đã bảo vệ và giải phóng Mường Thanh khỏi giặc Phẻ (thế kỷ 18), thăm quan cửa khẩu Tây Trang, chụp ảnh lưu niệm tại cột mốc 113 biên giới Việt - Lào, thăm quan và chụp ảnh lưu niệm tại đỉnh đèo Pha Đin.

          Tập thể cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên nhà trường đã có chuyến thăm quan, học tập, trải nghiệm "về nguồn" đầy những cảm xúc và kỷ niệm khó quên tại miền Tây Bắc của Tổ quốc, tất cả đã quên đi cái nóng của ngày hè tháng 6 mà thay vào đó là sức nóng của hào khí Điện Biên năm nào, lòng tự hào, niềm kiêu hãnh về lịch sử hào hùng oanh liệt của dân tộc Việt Nam. Sự gian khổ, hy sinh của cha ông, ý chí quyết chiến, quyết thắng của dân tộc, khát vọng vươn tới độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam nhắc nhở, thúc giục tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên nhà trường, thế hệ trẻ hôm nay luôn phải cố gắng, nỗ lực không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao lập trường tư tưởng vững vàng, lên án, phản bác những thông tin sai lệch, xuyên tạc lịch sử của các thế lực thù địch.

          Phát huy tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý chí quyết chiến, quyết thắng, tập thể nhà trường phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nhà trường phát triển, thực hiện sứ mạng trong giáo dục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, góp phần cùng cả nước giành nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

            Một số hình ảnh ý nghĩa của chuyến đi về nguồn của tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường:

Tác giả: Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghệ Viettronics

Đã Xem: 658

Bài Viết Mới Nhất